Tỉnh Quảng Nam dù không nằm trong số 7 tỉnh, thành phố bán xăng E5 từ ngày 1/12/2014 theo quyết định của Chính phủ, nhưng vẫn quyết tâm triển khai bán xăng E5 đại trà, thay thế 100% xăng khoáng Ron 92 cùng thời điểm này. Sau những rầm rộ ra quân ban đầu, đã có một số doanh nghiệp tại Quảng Nam đề nghị được bán lại xăng khoáng Ron 92 thay vì bán xăng E5 Ron 92.
Lý do mà Sở Công thương Quảng Nam đưa ra sau khi khảo sát thực tế là, kể từ khi có chính sách giảm giá bán lẻ xăng E5 so với xăng khoáng Ron 92, đơn vị bán xăng E5 là Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn, thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã không còn hỗ trợ mức chiết khấu hoa hồng 350 đồng/lít. Bên cạnh đó, thủ tục nhận hàng với xăng E5 khá phức tạp, quy trình khắt khe, tốn nhiều thời gian cho doanh nghiệp.






Các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa mặn mà kinh doanh xăng E5. Ảnh: Đ.T




Chia sẻ khó khăn trong việc phủ sóng xăng E5, Bộ Công thương, trong báo cáo gửi Chính phủ mới đây, cũng cho hay, chênh lệch giá xăng E5 với xăng khoáng mới chỉ khuyến khích người tiêu dùng, mà chưa khuyến khích đơn vị sản xuất và kinh doanh xăng E5. Ngoài ra, không ít đại lý, tổng đại lý và cửa hàng xăng dầu không mặn mà với xăng E5, bởi lo hao hụt cao, chi phí đầu tư, chuyển đổi, vệ sinh bồn bể, trụ bơm và thay đổi các bảng biểu, khiến lợi nhuận không cao bằng bán xăng khoáng Ron 92.
Tại TP.HCM, kế hoạch đặt ra là tới ngày 30/6/2015 sẽ phát triển thêm 115 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng E5 và tới ngày 31/12/2015 đạt tỷ lệ 100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Thành phố có bán xăng E5. Tuy nhiên, sau 4 tháng đầu năm 2015, tại TP.HCM mới có 53 cửa hàng xăng dầu kinh doanh xăng E5. Lượng xăng E5 bán ra đạt 21.057 m3, mới chiếm 2,8% tổng sản lượng các loại xăng dầu cung ứng trên địa bàn.
Theo khảo sát của Sở Công thương TP.HCM, đa số người tiêu dùng vẫn duy trì thói quen, tâm lý sử dụng xăng khoáng truyền thống thay vì dùng xăng E5. Các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu cũng chưa mặn mà kinh doanh xăng E5, bởi lượng tiêu thụ chậm dẫn tới tồn kho lâu ngày, nên tỷ lệ hao hụt cao, ảnh hưởng tới lợi nhuận. Cộng thêm là tâm lý e ngại xăng E5 là sản phẩm mới, khác với nhiên liệu truyền thống đang lưu thông trên thị trường, nên chi phí bán hàng tăng, kiểm soát chất lượng khó.
Tại một địa bàn khác trong số 7 địa phương thí điểm bán xăng E5 từ ngày 1/12/2014 là Bà Rịa - Vũng Tàu, xăng E5 cũng chưa nhận được sự quan tâm nhiệt tình của đại lý và người tiêu dùng. Hiện mới có 58/124 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh có kinh doanh xăng E5, với sản lượng tiêu thụ trong hơn 4 tháng đầu năm là 5.487 m3.
Khảo sát của Sở Công thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho hay, người tiêu dùng chưa quen và còn e ngại sử dụng xăng E5, do chưa biết tính năng của loại xăng mới này. Do vậy, xăng E5 tiêu thụ rất chậm, chỉ đạt mức 30-60% với lượng xăng khoáng Ron 92 trước đây…
Ngay tại Hà Nội, để tìm được một trong 29 cây xăng có bán xăng E5 trong tổng số 142 cây xăng hiện có trên địa bàn cũng không dễ. Lượng xăng E5 được bán ra trên địa bàn Hà Nội 4 tháng đầu năm rất thấp, đa phần dưới 3% sản lượng bán lẻ xăng của các công ty kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Một nguyên nhân khác khiến các đại lý ở Hà Nội cũng không mặn mà kinh doanh xăng E5 còn bởi nguồn cung hạn chế, do ở xa nơi sản xuất, vận chuyện có nhiều khó khăn, giá thành tăng. Đặc biệt, người tiêu dùng vẫn mua xăng E5 hạn chế do thiếu thông tin về lợi ích và tính năng của E5.
Tại Cần Thơ, cũng mới chỉ có 28/170 cửa hàng xăng dầu có kinh doanh xăng E5 và chỉ khi UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo dừng tiêu thụ xăng khoáng để thay thế bằng xăng E5, lượng tiêu thụ trên địa bàn mới có sự tăng đột ngột trong tháng 4/2015.
Theo Bộ Công thương, trong 4 tháng đầu năm 2015, 3 đầu mối kinh doanh xăng dầu gồm PVN thông qua Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) tiêu thụ được 85.214 m3 xăng E5. Trong khi đó, chỉ tính hai nơi là Nhà máy Nhiên liệu sinh học miền Trung và Nhà máy Nhiên liệu sinh học Bình Phước đã hoàn thành và vận hành thương mại có công suất thiết kế 200.000 m3 E100/năm, tương đương 4 triệu m3 xăng E5 có thể cấp ra thị trường.
Hoàng Nam

Theo baodautu.vn