Điện máy Xanh sẽ có 115 siêu thị trên toàn quốc vào cuối năm 2016




Điện máy Xanh là chuỗi siêu thị thứ hai của Thế giới Di động chuyên bán lẻ điện máy và các thiết bị gia dụng, hoạt động từ cuối năm 2010. Trong 5 năm qua, hệ thống siêu thị bán lẻ điện máy này đã phát triển với tốc độ phi mã. Doanh thu năm 2012 tăng tới 151% so với năm 2011, năm 2013 thị trường điện máy rơi vào giai đoạn ảm đạm khiến tăng trưởng doanh thu của chuỗi siêu thị này có phần chậm lại, nhưng vẫn đạt tốc độ tăng trưởng 29%. Sang năm 2014, tăng trưởng của Điện máy Xanh lại phục hồi, tăng 50% so với 2013 và dự kiến trong năm nay, doanh thu của chuỗi siêu thị này sẽ tăng thêm 60%. Riêng quý I/2015, doanh thu của Hệ thống Điện máy Xanh đã tăng 91% so với cùng kỳ.
Mục tiêu trong năm nay của Hệ thống siêu thị Điện máy Xanh là đạt 70 siêu thị, vươn lên nắm giữ thị phần số 1. Chưa dừng ở đó, tham vọng của Điện máy Xanh có 115 siêu thị vào cuối năm 2016.
Trước những mục tiêu khá táo bạo này của Điện máy Xanh nói riêng và Thế giới Di động nói chung, giới đầu tư cũng có những băn khoăn khi đặt ngược lại vấn đề: liệu Thế giới Di động có quá tham lam trên thị trường bán lẻ, vốn là thị trường rất khắt khe.
Ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Thế giới Di động cho biết, đương nhiên, con đường của Thế giới Di động còn dài, nhưng Công ty hoàn toàn có niềm tin và Điện máy Xanh sẽ nỗ lực để trở thành chuỗi bán lẻ điện máy lớn nhất.
Thực chất, đây không phải lần đầu, Thế giới Di động đối mặt với những ngờ vực. Cách đây 1 năm, khi cổ phiếu MWG của Thế giới Di động mới niêm yết, nhiều nhà đầu tư cũng tỏ ra hoài nghi về mức giá niêm yết tới 68.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, diễn biến cổ phiếu MWG trong 1 năm qua trên thị trường cho thấy, việc đại gia ngành bán lẻ điện máy và điện thoại di động này đưa cổ phiếu lên niêm yết với giá trên không hề phiêu lưu.
Tính từ tháng 4/2014 đến nay, những nhà đầu tư nắm giữ 1.000 cổ phiếu MWG sẽ có tổng cộng là 10.280,22 cổ phiếu sau khi chia thưởng, trong khi đó, với thị giá hiện tại trên 70.000 đồng/cổ phiếu, cổ phiếu MWG vẫn cao hơn giá niêm yết của phiên giao dịch đầu tiên hồi tháng 7/2014.
Trở lại câu chuyện về kế hoạch Bắc tiến sắp tới của Hệ thống Điện máy Xanh, đây có lẽ là một chiến lược không quá khó hiểu bởi hệ thống của đại gia này đã phủ sóng khá dầy đặc tại khu vực miền Nam và dư địa để tăng doanh số trong những năm tới sẽ không còn nhiều, nếu vẫn tiếp tục chỉ loanh quanh trong địa bàn truyền thống.
Trong khi đó, miền Bắc là một thị trường có sức tiêu dùng không hề nhỏ. Riêng Hà Nội, với số dân trên 7 triệu người, là một thị trường đầy tiềm năng. Theo đó, nếu Thế giới Di động chiến thắng trong trận đánh lớn cuối năm nay khi đưa Điện máy Xanh Bắc tiến, đại gia này sẽ hoàn toàn làm chủ thế trận trên thị trường bán lẻ điện máy và đương nhiên, cơ hội cho cổ phiếu MWG sẽ tỷ lệ thuận với từng bước tiến của Điện máy Xanh.
Mặc dù vậy, con đường hành quân ra Bắc lần này của Điện máy Xanh chắc chắn sẽ không hề bằng phẳng, việc chiếm lĩnh thị trường tại miền Bắc của đại gia này cũng không dễ dàng như tại sân nhà miền Nam. Bởi lẽ, cuộc Bắc tiến của Điện máy Xanh sẽ phải đụng độ với nhiều nhà bán lẻ điện máy đã bám rễ tại miền bắc như Trần Anh, HC, Pico, MediaMart, Nguyễn Kim.
Chí Tín

Theo baodautu.vn