Siêu thị Trần Anh Nam Từ Liêm là chi nhánh điện máy thứ 16 của Trần Anh tại khu vực phía Bắc và là chi nhánh thứ 8 tại Hà Nội tính đến thời điểm này. Quy mô siêu thị lên đến 4.800 m2, lớn gấp 3 lần diện tích của các siêu thị cũ (trên dưới 1.500 m2), chứng tỏ tham vọng của Trần Anh không hề nhỏ trong cuộc so găng đầy khốc liệt trên thị trường bán lẻ điện máy đang nóng lên từng ngày.
Thực chất, Trần Anh Nam Từ Liêm không phải là siêu thị mới hoàn toàn, có thể hiểu như một sự cơi nới của Trần Anh đối với các siêu thị cũ giờ đã trở nên chật hẹp. Bởi lẽ chỉ trước đó ít ngày, Trần Anh quyết định chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh Siêu thị Trần Anh tại đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội).






Dấu ấn của đối tác chiến lược Nojima Nhật Bản đang dần đậm nét trong các hoạt động kinh doanh của Trần Anh.




Tân binh Trần Anh Nam Từ Liêm và cựu binh Trần Anh Phạm Văn Đồng nằm trên một khu vực tương đối gần nhau, nên nhóm các đối tượng khách hàng mục tiêu có thể vẫn không thay đổi đáng kể.
Việc mở rộng đầu tư về quy mô đối với mỗi siêu thị của Trần Anh giai đoạn hiện nay cũng không quá khó hiểu, bởi lẽ sau thời kỳ tăng độ phủ sóng nhưng hiệu quả kinh doanh chưa tăng tương xứng, thì đến nay, các khoản đầu tư của Trần Anh trong 2 năm qua đã bắt đầu có kết quả, cho phép đại gia này có thể mạnh tay hơn trong các nước cờ mới.
Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2015, Trần Anh đạt gần 1.672 tỷ đồng doanh thu và 10,62 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng lần lượt là 43% và 126% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong quý II/2015, doanh thu thuần của Trần Anh đạt 811 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ 2014. Giá vốn hàng bán cũng tăng tương ứng khiến lợi nhuận gộp trong kỳ đạt 86,59 tỷ đồng, tăng 46%. Sau khi trừ hết các chi phí phát sinh, Trần Anh báo lãi 6,72 tỷ đồng trong quý II/2015, tăng gấp 5,6 lần so với quý II/2014.
Ngoài việc tiếp tục chiến dịch phủ sóng và tăng quy mô siêu thị, một trong những động thái đáng chú ý của Trần Anh sau khi mở Siêu thị Trần Anh Nam Từ Liêm là việc áp dụng mô hình siêu thị điện máy Nhật Bản. Theo đó, Trần Anh Nam Từ Liêm sẽ là chi nhánh đầu tiên áp dụng tiêu chuẩn chất lượng Nojima Nhật Bản.
Điều này cho thấy, dấu ấn của đối tác chiến lược Nojima Nhật Bản đang dần đậm nét trong các hoạt động kinh doanh của Trần Anh và đại gia điện máy miền Bắc này cũng không bỏ qua cơ hội mang hình ảnh của Nojima nhằm tạo dựng cho mình bản sắc khác biệt so với các đối thủ trên thị trường bán lẻ điện máy.
Đầu năm 2015, việc Nojima Corporation mua thêm hơn 3,7 triệu cổ phiếu TAG (tương đương 20,77% vốn điều lệ) của Trần Anh, đây là tín hiệu báo trước sự đổ bộ mạnh mẽ hơn của Nojima vào thị trường Việt Nam thông qua đối tác bản địa là Trần Anh. Theo đó, đến nay Nojima Corporation đang sở hữu tới 5,497 triệu cổ phiếu (tương đương 30,78% vốn điều lệ).
Song hành cùng việc mua cổ phần, “tướng lĩnh” từ Nojima Corporation cũng đã đến Việt Nam để tham gia quản trị, điều hành doanh nghiệp.
Đại hội đồng cổ đông Trần Anh hồi tháng 4/2015 đã thông qua việc bầu 2 thành viên Hội đồng quản trị là đại diện của Nojima Corporation. Thành viên thứ nhất là ông Okawa Yoshiteru, sinh năm 1945, hiện là tư vấn cao cấp đặc biệt tại Nojima Corporation. Trước khi làm việc Nojima Corporation, ông Okawa Yoshiteru từng tham gia quản lý điều hành một số doanh nghiệp. Thành viên thứ hai là ông Noguchi Atsushi, sinh năm 1968, hiện là Phó trưởng phòng Dự án nước ngoài tại Nojima. Ông Noguchi Atsushi tốt nghiệp khoa thương mại kinh doanh tại Đại học Takachiho năm 1992, là một người dày dạn kinh nghiệm trong việc mở hàng loạt siêu thị mới cho Nojima.
Chí Tín

Theo baodautu.vn