-
08-07-2015, 03:47 PM #1
Junior Member
- Ngày tham gia
- Oct 2015
- Bài viết
- 0
Cuối tháng 6/2016 phải khai thác tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Ảnh: Đức Thanh
Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án chiều qua (6/8), Bộ trưởng Thăng đã cử Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Ban quản lý dự án đường sắt, TP. Hà Nội và một số đơn vị liên quan sang làm việc với Lãnh đạo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) chốt lại tiến độ ngày 30/6/2016 đưa đoàn tàu vào khai thác thương mại; đồng thời kiểm tra việc chuẩn bị đoàn tàu mẫu trước khi đưa về Việt Nam.
“Phải lập lại tiến độ, giải quyết các điểm găng để hoàn thành dự án, không thể để nguy cơ tai nạn treo lơ lửng trên đầu người đi đường”, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.
Theo ông Lê Kim Thành - Tổng Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, đến nay, khối lượng hoàn thành Dự án đạt khoảng 58%. Công tác giải ngân đạt 50%, trong đó xây lắp đạt 42% và giải phóng mặt bằng đạt 80%.
Về tiến độ thi công cụ thể, ông Lê Kim Thành cho biết đã hoàn thành 413/419 (đạt 99%) trụ khu gian, 112/112 (đạt 100%) trụ nhà ga; đang triển khai thi công 12/12 nhà ga; hoàn thành 420/420 cọc khoan nhồi, đang đào và đổ bê tông bịt đáy đơn nguyên giữa nhà ga Cát Linh; đúc được 554/806 (đạt 69%) và lao lắp được 442/806 (đạt 55%) phiến dầm; hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu bằng phương án hút chân không, thi công được 331/1216 (đạt 27%) cọc PCC trong xử lý nền đất yếu phạm vi đường ra vào, đắp được 130.000m3 cát san nền khu Depot. Hoàn thành hạng mục cầu đúc hẫng vượt sông Nhuệ và đường tránh QL6.
Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng thầu EPC lập lại tiến độ tổng thể và chi tiết điều chỉnh, trong đó lao lắp xong 806 phiến dầm trước ngày 31/1/2016; hoàn thành cơ bản 10 nhà ga trước ngày 31/12/2015, 2 ga (ga Cát Linh và ga Vành đai 3) xong trước 31/3/2016, riêng ga mẫu La Khê xong trước 15/10/2015.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý vay bổ sung vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc cho tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Cơ chế tài chính đối với khoản vay trị giá 250,62 triệu USD cho công trình đường sắt đô thị sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc này vẫn sẽ bám theo nguyên tắc đã được Chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2010.
Cụ thể, đối với phần kết cấu hạ tầng đường sắt của Dự án áp dụng cơ chế ngân sách nhà nước cấp phát vốn vay nước ngoài; đối với các hạng mục liên quan trực tiếp đến việc khai thác, vận hành kinh doanh vận tải sẽ áp dụng cơ chế cho vay lại nguồn vốn vay nước ngoài.
Cho đến cuối tháng 6/2015, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) vẫn xác nhận, nhu cầu vốn đối ứng cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khoảng 4.134 tỷ đồng (tương đương 198,4 triệu USD).
Như vậy, để hoàn thành 13,05 km đường sắt đôi, khổ 1.435 mm chạy trên cao với 12 ga, từ Cát Linh đến Bến xe Yên Nghĩa cùng hệ thống thiết bị khai thác gồm đoàn tàu có khả năng chở được 100.000 lượt khách/ngày đêm sẽ cần khoảng 868,04 triệu USD.
So với phương án đề xuất vào tháng 1/2014, tổng mức đầu tư sắp được điều chỉnh mặc dù tiết kiệm được khoảng 24 triệu USD, nhưng vẫn phát sinh thêm 315 triệu USD, trong đó phần vốn vay ODA Trung Quốc tăng thêm 250,62 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam (chủ yếu dành cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án…) cần thêm 64,56 triệu USD, tương đương 2.011 tỷ đồng.
Anh Minh
Theo baodautu.vnBài viết cùng chuyên mục:
- Bel Việt Nam khởi công nhà máy 17 triệu USD sản xuất phô mai Con bò cười ở Bình Dương
- Đóng cống dẫn dòng, tích nước hồ chứa thủy điện Lai Châu
- Đột phá Xuân Bính Thân
- Bổ sung 250 triệu USD cho tuyến Cát Linh - Hà Đông
- Dự án xây cao ốc 65 tầng trên bãi biển Nha Trang bị thu hồi
- Thủ tướng quyết định thành lập Khu Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội
- Cần 148 tỷ USD đầu tư phát triển nguồn và lưới điện từ nay đến 2030
- Hà Nam đang có tiền đề vững chắc cho phát triển vượt bậc
- Sumitomo đầu tư khu công nghiệp Thăng Long 135 triệu USD ở Vĩnh Phúc
- Bộ Tài chính nêu ý kiến về việc giao tỉnh Lào Cai lập dự án tìm nhà đầu tư sân bay
Các Chủ đề tương tự
-
Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đang dần dần hình thành
Bởi quangbds19 trong diễn đàn Nhà Đất - Bất Động SảnTrả lời: 0Bài viết cuối: 07-30-2016, 10:04 AM
Tủ lạnh là thiết bị điện lạnh không thể thiếu trong mỗi gia đình, giúp bảo quản thực phẩm tươi ngon và duy trì chất lượng dinh dưỡng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, tủ lạnh có thể gặp phải...
Khắc phục tủ lạnh rò rỉ nước do...