-
12-29-2015, 01:51 PM #1Junior Member
- Ngày tham gia
- Oct 2015
- Bài viết
- 0
Doanh nghiệp Việt Nam: Hội nhập đến chân còn chưa muốn nhảy
Cụ thể, tỷ lệ doanh nghiệp chưa biết và hầu như không quan tâm đến WTO là 33,4%, TPP là 40,9%. Số doanh nghiệp không nắm được các điều khoản cụ thể của các hiệp định này khá cao, lần lượt là 66,3% và 77,8%.
Thậm chí, việc Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) thành lập vào ngày 31/12/2015 cũng không thu hút được sự quan tâm của doanh nghiệp trong nước khi có đến 56,8% doanh nghiệp chưa biết hoặc không quan tâm đến AEC, 85% doanh nghiệp không nắm được những điều khoản cụ thể của AEC.
.
Điều đáng nói là số doanh nghiệp Việt Nam không biết đến AEC cao hơn gấp đôi so với các nước trong khu vực như Myanmar là 36%, Thái lan 30%, Lào 28% và Campuchia là 26%.
Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng doanh nghiệp Việt Nam chưa sẵn sàng hội nhập khi chỉ có 19,7% doanh nghiệp cho biết họ sẵn sàng tham gia AEC, con số này của TPP và WTO là 21,7% và 31,1%.
Giải thích về sự “vô tư” này, ông Giản Tư Trung, Hiệu trưởng trường doanh nhân PACE cho rằng đa phần do doanh nghiệp Việt Nam không có tư tưởng thống trị thị trường Đông Nam Á nên việc hội nhập không làm họ quan tâm, không chuẩn bị.
Kết quả nghuên cứu có thể xem là tin buồn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nhưng đây lại là một tin vui vì theo ông Trung, có nhận thức được sự tụt hậu mới tạo ra động lực để thay đổi.
Tuy nhiên, ông Trung cũng thừa nhận nhận thức trễ sẽ đem lại nhiều bất lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam, muốn có lợi thế họ buộc phải tập trung nhiều hơn so với các doanh nghiệp trong khu vực. Có hai cách để tồn tại cho doanh nghiệp Việt Nam theo ông Trung là chọn một thị trường ngách và làm thật tốt hoặc là một Doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Công Sang
Theo baodautu.vnBài viết cùng chuyên mục:
- Nghệ thuật kể chuyện đưa thương hiệu đến dạ dày công chúng
- Hà Nam: Khánh thành nhà máy GreenFeed sản xuất thức ăn gia súc 37 triệu USD
- Vinalines thoát dần “hố đen” thua lỗ
- “Nóng” nhân lực công nghiệp phần mềm
- Nestlé muốn mang lại sự khởi đầu vững chắc cho trẻ em Việt Nam
- Làm thương hiệu: DN cần biết "thổi" để hương tỏa nhanh
- Uber thử nghiệm dịch vụ gọi trực thăng qua di động tại Việt Nam
- Doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động liên kết để ứng phó với FTA
- Ngành thép lo tự vệ để tránh suy kiệt
- Ra mắt Công ty TNHH MTV Lắp dựng Kính Viglacera
Các Chủ đề tương tự
-
Những doanh nghiệp FDI đầu tiên đăng ký theo Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp 2014
Bởi tack trong diễn đàn Tin doanh nghiệpTrả lời: 0Bài viết cuối: 07-28-2015, 06:25 PM -
71% doanh nghiệp lạc quan về triển vọng kinh doanh năm 2015
Bởi tack trong diễn đàn Tin doanh nghiệpTrả lời: 0Bài viết cuối: 03-18-2015, 11:10 PM
căn hộ chung cư Charm City Bình Dương phát triển bởi Công ty TNHH DCT Partner Việt Nam cư dân phóng khoáng sảnh sang trọng đô thị phát triển. Charm City Bình Dương giagocchudautu.com cư dân phóng...
Dự án căn hộ chung cư Charm City...