Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến ngày 15/3/2015, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam là 9.123 xe với trị giá là trên 91 triệu USD (bình quân là 9.974 USD/xe). Cùng thời kỳ này năm 2014, có 7.948 chiếc xe dưới 9 chỗ ngồi đã được nhập khẩu với trị giá là 50,4 triệu USD (bình quân là 6.341 USD/xe). 2 tháng đầu năm 2015 có 1.093 chiếc xe nguyên chiếc được nhập khẩu từ Nhật Bản Đáng chú ý là thuế nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi ngoài ASEAN vẫn là 50%, không có gì biến động so với năm 2014. Với khu vực ngoài ASEAN, thuế ưu đãi nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ cũng vẫn giữ nguyên với mức 70%. Không chỉ tăng về số lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, giá trị xe nhập cũng tăng mạnh và có sự phân hóa rõ ràng giữa các thị trường nhập khẩu. Hiện các thị trường chính đang xuất khẩu ô tô về Việt Nam có Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ. Tuy nhiên, tùy từng điểm xuất phát mà giá trị xe nhập khẩu về cũng khác nhau. Đơn cử như thị trường Nhật Bản, trong 2 tháng đầu năm 2015 chỉ có 1.093 chiếc xe nguyên chiếc được nhập khẩu với tổng trị giá là 38,3 triệu USD (bình quân tới 35.000 USD/xe), thị trường Mỹ với 235 chiếc xe có trị giá 7,9 triệu USD (bình quân 33.617 USD/xe), thị trường Đức với 283 xe có trị giá 9 triệu USD (bình quân 31.8000 USD/xe). Trong khi đó, thị trường Ấn Độ tuy nổi lên có lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu lớn nhất vào Việt Nam 2 tháng đầu năm với 4.363 xe, nhưng chỉ có tổng trị giá 24,85 triệu USD (bình quân 5.695 USD/xe), còn Thái Lan với 2.070 xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu có giá trị 32 triệu USD (bình quân 15.458 USD/xe). Hiện nhập khẩu ô tô du lịch nguyên chiếc từ Nhật Bản, Mỹ và Đức về là các thương hiệu xe sang như Lexus, BMW, Mercedes – Benz, Land Rover, Audi. Nhập khẩu xe từ Thái Lan đa phần là các xe phổ thông của các thương hiệu như Honda, Ford, GM, Nissan, Toyota. Trong khi đó nhập khẩu từ Ấn Độ về là một số dòng xe có giá mềm như Hyundai i10. Bởi vậy, dù Ấn Độ vươn lên đầu bảng về lượng ô tô nhập khẩu, nhưng nỗi lo gia tăng kim ngạch mặt hàng này vẫn đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, EU và Thái Lan. Thái Lan với tư cách là trung tâm sản xuất ô tô của không chỉ khu vực ASEAN, mà còn của cả thế giới đang có lợi thế về thuế nhập khẩu ô tô khi bán sang Việt Nam. Thuế nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi từ Thái Lan về Việt Nam đang là 50%, nhưng từ năm 2016 sẽ tiếp tục giảm xuống 40%, sau đó xuống 30% vào năm 2017 và về 0% vào năm 2018 theo các cam kết của khu vực ASEAN. Hiện lượng ô tô mà Thái Lan tiêu thụ là 1,3 triệu xe cho thị trường trong nước và 1,1 triệu xe cho xuất khẩu thì số bán 150.000 xe/năm của Việt Nam thua xa quá nhiều. Đặc biệt rất nhiều mẫu xe đang bán ở thị trường Việt Nam giống y chang các mẫu xe bán tại Thái Lan (chỉ khác tay lái nghịch), như vậy, với sản lượng tốt, chi phí sản xuất cũng rẻ hơn tại Việt Nam rất nhiều. Tại Triển lãm Bangkok Motor 2015 đang diễn ra ở Thái Lan, giá xe Toyota Vios được chào bán từ 559.000 Bath đến 734.000 Bath (tương đương 391 triệu đồng đến 500 triệu đồng), trong khi đó, giá bán Vios tại Việt Nam từ 548 triệu đồng đến 624 triệu đồng. Nếu xét trên mẫu xe nhập hoàn toàn là Toyota Yaris có giá công bố ở Việt Nam là 633 triệu đồng đến 683 triệu đồng, thì tại Thái Lan có giá 469.000 Bath đến 629.000 Bath (tương đương 328 triệu đồng đến 440 triệu đồng). Với Nhật Bản, dù các mức thuế theo các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và ASEAN với Nhật Bản không cam kết cắt giảm thuế và hiện tại kim ngạch nhập khẩu ô tô vẫn còn thấp nhưng từ góc độ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) rất có thể thuế suất nhập khẩu ô tô sẽ có những thay đổi. Hiện ô tô cũng là một trong những vấn đề chưa có tiếng nói chung giữa các bên tham gia đàm phán TPP. Trong khi đó, chỉ Công ty Toyota Việt Nam, trong năm 2014, năm đầu tiên tham gia thị trường xe sang với nhãn hiệu Lexus nhập khẩu từ Nhật Bản về đã bán được 374 chiếc. Ngoài ra còn có một số mẫu xe cao cấp khác đang nhập khẩu từ Nhật Bản như Toyota Prado, hoặc Infinity của Nissan và thời gian tới có thể sẽ thêm Acura của Honda tham chiến chính thức. Bộ Công thương cho hay, theo Hiệp định Thương mại tự do agiữa ASEAN – Trung Quốc, mặt hàng ô tô chở người thuộc danh mục nhạy cảm cao và được đưa vào danh mục cắt giảm thuế quan đến mức 50% (thấp hơn mức cắt giảm cuối cùng trong Tổ chức Thương mại thế giới là 70%) từ năm 2018. Bởi vậy, việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của các hãng từ Trung Quốc vào Việt Nam cũng rất có lợi thế trong thời gian tới. Chỉ tính 2 tháng đầu năm 2015, đã có 2.878 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam với giá trị 114 triệu USD, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm trước. <em itemprop='author'> Thanh Hương [/I]
Thanh Hương

Theo baodautu.vn