Thị trường thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam đầy tiềm năng nhưng cũng cạnh tranh khốc liệt



Khi Việt Nam - Hoa Kỳ ký kết Hiệp định Thương mại song phương (BTA) vào tháng 7 năm 2000, nguyên Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, ông Carlos M. Gutierrez, đã cho rằng, thức ăn chăn nuôi là một ngành mở ra nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam. Thực tế, nhiều tập đoàn nước ngoài đã có mặt tại thị trường Việt Nam từ rất sớm như C.P (năm 1988), SCPA - Proconco (năm 1991), Cargill (năm 1995),… và hiện doanh nghiệp ngoại đang chiếm lĩnh trên 65% thị phần ngành thức ăn chăn nuôi.
Ông Jonathan, đại diện KSK Global tại Việt Nam khẳng định: “KSK Global đồng quan điểm với ngài Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam rằng nông nghiệp là lĩnh vực tiềm năng cho thương mại. Đặc biệt, chế biến thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam là một ngành đầu tư tiềm năng vì quy mô lớn, mặc dù tỷ suất lợi nhuận thấp và sự cạnh tranh cao”.
Theo đánh giá, thị trường thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam phát triển khá nhanh, với mức tăng trưởng trung bình từ 10 - 13%/năm. Việt Nam hiện là nước đứng đầu khối ASEAN và đứng thứ 12 thế giới về sản lượng sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp. Giới chuyên gia khá lạc quan về khả năng tăng trưởng của ngành chăn nuôi năm 2015, khi đặt ra mục tiêu giá trị sản xuất toàn ngành sẽ tăng từ 5 - 5,6% so với năm 2014. Hiện tại, nhu cầu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam khoảng 16 triệu tấn/năm, trị giá khoảng 6 tỷ USD. Dự báo đến năm 2020, con số này có thể lên đến 25 - 26 triệu tấn/năm, với trị giá hàng chục tỷ USD. Mặc dù lợi nhuận trung bình của ngành thức ăn chăn nuôi hiện nay chỉ từ 4 - 5%, thấp hơn nhiều so với mức vài chục phần trăm như trước đây, nhưng các nhà đầu tư Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hà Lan,… vẫn đẩy mạnh đầu tư, mở rộng và xây dựng mới các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi, tiến sâu vào thị trường đầy tiềm năng này.
Năm 2013, Việt Nam - Hoa Kỳ thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, đánh dấu cột mốc mới trong quan hệ hai nước. Nhận thấy đây là thời điểm thích hợp, KSK Global đã chính thức mở rộng sang Việt Nam, đầu tư vào lĩnh vực logistic và nông nghiệp. Được biết, qua 2 năm nghiên cứu và thẩm định, đến nay, KSK Global đã tìm kiếm được đối tác phù hợp và hai bên đang xúc tiến các bước cuối cùng để KSK Global có thể trực tiếp đầu tư vào ngành chế biến, kinh doanh thức ăn chăn nuôi tại thị trường Việt Nam.
Đại diện KSK Global cho biết: “Chúng tôi có nguồn lực tài chính, công nghệ và kinh nghiệm trong ngành, đối tác của chúng tôi tại Việt Nam cũng là một tập thể xuất sắc với trí tuệ và nhiệt huyết. KSK Global xem đây là mối quan hệ đối tác chiến lược bền vững, phát triển trên tinh thần đôi bên cùng có lợi”.
Như vậy, với sự tham gia của KSK Global, cuộc chiến thị phần giữa 260 doanh nghiệp trong ngành thức ăn chăn nuôi tại thị trường Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục khốc liệt với nhiều diễn biến bất ngờ trong thời gian tới.




Thông tin về KSK Global:
KSK Global L.L.C là tổ chức đầu tư tài chính của Mỹ, trụ sở chính tại 1836 Wind Ranch Road # A, Reno, NV 89521, Mỹ.
Năm 2012, KSK Global L.L.C chính thức tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.
Năm 2013, KSK Global L.L.C mở rộng đầu tư sang Việt Nam, đặt văn phòng đại diện tại Tầng 11, Tòa nhà Saigon Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.




Uyên Linh

Theo baodautu.vn