Đây là khẳng định của Bác sỹ Trần Trung, Giám đốc Bệnh viện GTVT Trung ương tại lễ khánh thành tòa nhà nghiệp vụ kỹ thuật và nội trú có tổng mức đầu tư lên tới 15 triệu USD vừa tổ chức vào cuối tuần trước.
Với quy mô 7 tầng nổi, 2 tầng hầm, tổng diện tích xây dựng gần 17.000 m2, quy mô 200 giường bệnh với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại nhất hiện nay, công trình sử dụng vốn vay ODA của Quỹ Phát triển quốc tế về dầu mỏ (OFID) này sẽ giúp Bệnh viện đa khoa GTVT Trung ương gia tăng sức hấp dẫn đáng kể trong việc kêu gọi các nhà đầu tư tham gia vào tiến trình cổ phần hóa.






Phương án cổ phần hóa Bệnh viện GTVT Trung ương đang nhận được nhiều ý kiến đồng thuận




Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Y tế, chất lượng của hệ thống phòng điều trị tự nguyện tại Bệnh viện GTVT Trung ương là tương đương các bệnh viện tư nhân đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Hà Nội.
“Bệnh viện sẽ hoàn tất công tác IPO và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược và chuyển sang hoạt động theo mô hình mới ngay trong tháng 9/2015”, ông Trung cho biết.
Cần phải nói thêm rằng, Bệnh viện GTVT Trung ương là một cái tên khá nổi tiếng trong lĩnh vực khám và điều trị y tế tại Việt Nam. Đây là bệnh viện đa khoa nằm ngay khu vực trung tâm TP. Hà Nội với diện tích lên tới 21.200 m2 tại phố Chùa Láng (quận Đống Đa, Hà Nội).
Mặc dù chưa tiết lộ tên của các cổ đông chiến lược, nhưng danh sách nhà đầu tư đang xếp hàng mua cổ phần Bệnh viện là khá nhiều. Ngoài các nhà đầu tư lớn trong nước như Tập đoàn Vingroup; T&T, Bệnh viện GTVT còn nhận được đề xuất hợp tác của 2 đối tác nước ngoài đến từ Singapore và Malaysia.
Trước đó, vào cuối tháng 3/2015, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa Bệnh viện GTVT Trung ương.
Theo đó, Bệnh viện sẽ có hình thức cổ phần hóa là kết hợp vừa bán bớt một phần vốn nhà nước, vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Bệnh viện có giá trị doanh nghiệp 158,54 tỷ đồng này (trong đó, giá trị phần vốn nhà nước là 158,5 tỷ đồng) dự kiến có số vốn điều lệ 168 tỷ đồng, tương ứng 16,8 triệu cổ phần (mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần). Quy mô vốn điều lệ của Bệnh viện sẽ tăng lên khoảng 430 tỷ đồng, sau khi bổ sung phần giá trị đầu tư còn lại của Dự án tòa nhà. Phần vốn bổ sung này được ưu tiên bán cho cổ đông chiến lược để đảm bảo Nhà nước chỉ nắm giữ khoảng 30% vốn điều lệ.
Trong cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu, Nhà nước dự kiến nắm giữ 30% vốn điều lệ (tương đương 5,04 triệu cổ phần); 8,7% vốn điều lệ bán ưu đãi cho người lao động (tương đương 1,4624 triệu cổ phần); 30% vốn điều lệ (tương đương 5,04 triệu cổ phần) bán cho nhà đầu tư chiến lược; 31,3% vốn điều lệ (tương đương 5,2576 triệu cổ phần) bán đầu giá công khai.
Theo thông tin của phóng viên Báo Đầu tư, phương án cổ phần hóa Bệnh viện đang nhận được nhiều ý kiến đồng thuận của các bộ, ngành và nhiều khả năng sẽ được Chính phủ thông qua như là một trong những mô hình thí điểm xã hội hóa bệnh viện công lập.
Trong văn bản góp ý về phương án cổ phần hóa Bệnh viện, Bộ Tài chính đã cơ bản đồng ý với những cơ chế hỗ trợ cho Bệnh viện GTVT trong giai đoạn hậu cổ phần hóa, bao gồm: ưu đãi miễn, giảm tiền thuê đất; thuế suất thu nhập doanh nghiệp; bán cổ phần ưu đãi cho các lao động là các chuyên gia, bác sỹ giỏi…
Một trong những điểm cấn cá hiếm hoi cần được chỉnh sửa là việc Bộ Tài chính cho rằng Bệnh viện GTVT Trung ương hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh, nên nhà đầu tư chiến lược không nhất thiết phải có vốn chủ sở hữu từ 1.000 tỷ đồng trở lên.
Trao đổi với Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, lãnh đạo Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) cho biết, góp ý này là xác đáng và sẽ được ghi nhận chỉnh sửa để mở rộng hơn cơ hội tham gia của các nhà đầu tư trên vai trò là cổ đông chiến lược.
Được biết, ngoài Bệnh viện GTVT Trung ương, nhiều khả năng Bệnh viện GTVT Nam Thăng Long cũng sẽ hoàn tất công tác cổ phần hóa trong quý III/2015 khi Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã đồng ý để Bộ GTVT vận dụng các quy định hiện hành để xây dựng Đề án Thí điểm bệnh viện này trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Theo thông tin từ Cục Y tế (Bộ GTVT), hiện cơ quan quản lý về y tế ngành GTVT cũng đã nhận được một số đề nghị mua toàn bộ cổ phần nhà nước tại Bệnh viện Nam Thăng Long. Tuy nhiên, với quy mô của Bệnh viện Nam Thăng Long không lớn, cú hích cổ phần hóa cho hệ thống y tế công lập trong nước vẫn sẽ tập trung vào Bệnh viện GTVT Trung ương.
Hiện Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) cũng đã tổng hợp thực trạng tình hình hoạt động của 19 đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực y tế và giáo dục - đào tạo, trực tiếp khảo sát, làm việc với 6 trường để lựa chọn, đề xuất phương án cổ phần hóa.
“Trong tháng 5 này, Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương cổ phần hóa đối với 12 đơn vị sự nghiệp công lập”, ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý DN cho biết.
Anh Minh

Theo baodautu.vn