Chiều 8/7/2015, Công ty cổ phần Đèo Cả đã tổ chức buổi chấm chọn vòng 2 cuộc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả.
6 phương án dự thi, được chọn từ 9 phương án dự thi ban đầu, đã được trình bày cụ thể tại buổi chấm chọn. Theo ông Nghiêm Sỹ Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả, sau vòng 2, 3 phương án xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn để trao giải. Sau đó, phương án đạt giải nhất sẽ được lựa chọn để xây dựng.












“Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng một số hạng mục của các phương án không đoạt giải cũng được lựa chọn. Chúng tôi sẽ đàm phán cụ thể với đơn vị tư vấn và làm sao chọn được phương án hợp lý nhất, kinh tế nhất”, ông Minh nói.
Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả là chủ đầu tư Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả. Bên cạnh việc tích cực triển khai thực hiện các hạng mục chính trên công trường, với mục tiêu để Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả là một công trình có kiến trúc tiêu biểu, nổi bật, thân thiện với môi trường, hiện đại và có một môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động, Công ty đã tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cho toàn Dự án để lựa chọn giải pháp kiến trúc phù hợp nhất.
Cuộc thi chính thức được phát động hôm 3/4/2015 và sau hơn 3 tháng phát động, đã nhận được 9 phương án dự thi. Ngày 23/6/2015, Ban tổ chức đã tổ chức chấm sơ tuyển vòng 1, qua đó lựa chọn 6 phương án dự thi vòng 2.
Theo thông tin từ ông Nghiêm Sỹ Minh, Đèo Cả - với việc tổ chức cuộc thi phương án thiết kế kiến trúc này - đang kỳ vọng sẽ tạo Dự án thành một điểm nhấn cho Quốc lộ 1 - tuyến đường huyết mạch của đất nước. Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi là 500 triệu đồng. Kết quả của buổi chấm chọn dự kiến được công bố sau 5 ngày làm việc nữa.
Dự án xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Cả được khởi công xây dựng vào cuối năm 2012 theo hình thức BOT và BT, với tổng mức đầu tư ban đầu là 15.603 tỷ đồng. Tổng chiều dài toàn Dự án là 13,190 km, trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125 m, hầm Đèo Cổ Mã dài 500 m, 6 cầu dài 1.200 m và đường dẫn dài 8.330 m.
Sau phương án thiết kế cơ sở được Bộ Giao thông - Vận tải chấp thuận điều chỉnh vào tháng 5/2014, Công ty Đèo Cả đã hoàn chỉnh tổng mức đầu tư điều chỉnh của Dự án từ 15.603 tỷ đồng ban đầu xuống còn 11.378 tỷ đồng.
Trên cơ sở này, Đèo Cả đã đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải cho phép sử dụng phần tiết giảm hơn 4.000 tỷ đồng này để đầu tư xây dựng hầm Cù Mông và bổ sung hầm Cù Mông vào Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả. Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đề xuất này.
Theo kế hoạch, tháng 9/2015, Đèo Cả sẽ khởi công xây dựng Hầm Cù Mông. Hiện Công ty đã hòan thành việc nghiên cứu khả thi và Bộ Giao thông - Vận tải đã chấp thuận báo cáo cuối kỳ về hầm Cù Mông.
Bên cạnh đó, mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý về nguyên tắc việc đầu tư mở rộng hầm đường bộ Hải Vân với quy mô 4 làn xe và bổ sung vào Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả; tiếp tục giao Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả thực hiện.
Trong khi đó, tiến độ thi công trên công trình hầm đường bộ qua Đèo Cả vẫn đang được đảm bảo. Ngày 2/11/2014, hầm Cổ Mã đã thông. Trong khi đó, hầm Đèo Cả đã thi công được hơn 3.200 m trên tổng số 8.250 m hầm.
Dự kiến, tháng 9/2015 sẽ hoàn thành giai đoạn I của Dự án, bao gồm hầm Cổ Mã và hơn 2 km đường dẫn phía Nam.
Nguyên Đức

Theo baodautu.vn