1. Jerusalem, Israel







Jerusalem được thành lập vào khoảng năm 2000 trước Công nguyên và được xem là một trong những thành phố lâu đời nhất vẫn còn tồn tại. Thành phố này nơi duy nhất trong lịch sử được ghi nhận là nơi ra đời của ba tôn giáo lớn - Thiên Chúa giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo.
Jerusalem là thủ đô ban đầu của Israel khi đất nước này vẫn còn là một vương quốc. Nó đã bị tấn công 52 lần, 23 lần bị bao vây và hai lần bị phá hủy. Nhưng Jerusalem đã sống lại từ đống tro tàn. Ngày nay thành phố được công nhận là di sản thế giới. Tuy sự phát triển mạnh mẽ của đô thị và du lịch đã ảnh hưởng không nhỏ đến vẻ đẹp của Jerusalem nhưng chính quyền nơi đây vẫn có các chính sách bảo vệ, gìn giữ để các thế hệ tương lai vẫn có thể thưởng thức vẻ đẹp và giá trị của nó.
2. Plovdiv, Bulgaria







Plovdiv là thành phố lớn thứ hai của Bulgaria, sau Sofia. Khi được người Macedonia thành lập vào năm 400 trước Công nguyên, thành phố này có tên gọi là Eumolpias. Vào thời kỳ La Mã, Plovdiv phát triển thịnh vượng nhất. Các di tích khảo cổ và những bằng chứng đã cho thấy Plovdiv là một thành phố sôi động với nhiều hoạt động cộng đồng, nhà hát, phòng tắm công cộn, hệ thống thoát nước và cung cấp nước tiên tiến.
3. Varanasi, Ấn Độ







Theo truyền thuyết Hindu, thành phố của Ấn Độ này có niên đại hơn 5.000 năm tuổi, là thành phố lâu đời nhất trên thế giới. Varanasi cũng là một trong những trung tâm hành hương Hindu linh thiêng, cổ xưa nhất. Thành phố này nằm giữa hai dòng suối nhỏ mà khi kết hợp với nhau tạo thành các con sông Ganges (sông Hằng), Varana và Asi (tên gọi của thành phố cũng được bắt nguồn từ đây).
Trải qua thời gian, Varanasi hầu như vẫn giữ được nguyên vẹn nét đẹp cùng những truyền thống văn hóa thánh thiện bất chấp mọi điều kiện về thời tiết, chiến tranh và con người.
4. Athens, Hy Lạp







Là thành phố lớn nhất của Hy Lạp, Athens là nơi có nhiều nghệ sĩ lớn, những kiệt tác nghệ thuật và các triết gia vĩ đại nhất thế giới. Ngoài ra Athens còn được coi là cái nôi của nền văn minh phương Tây và dân chủ, có ảnh hưởng sâu sắc đến phần còn lại của lục địa châu Âu.
Từ hàng nghìn năm nay, Athens đã trở thành biểu tượng của Hy Lạp và mang trong mình những điều tuyệt vời nhất của đất nước này. Sau các cuộc chiến tranh, Athens bị tàn phá, thiệt hại rất nhiều nhưng nó đã tự vực dậy vào thế kỷ 19 và trở thành thủ đô của Hy Lạp - một nhà nước mạnh mẽ và độc lập.
5. Damascus, Syria







Damascus là một trong những trung tâm văn hóa, tôn giáo vĩ đại nhất suốt từ thời trung cổ. Đây cũng là nơi phát triển ngành thủ công làm kiếm và vải ren. Chính vị trí địa lý đặc biệt của nó đã góp phần biến nơi đây trở thành điểm giao thoa văn hóa và trung thâm thương mại quan trọng.
Do được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa nên phong cách kiến trúc của Damascus cũng rất đa dạng và phong phú. Một nhà thờ Hồi giáo lớn được đặt giữa thành phố, là địa điểm có ý nghĩa trong quy hoạch đô thị của Damascus, cung cấp mô hình mẫu mực cho thế giới Hồi giáo Ảrập hiện tại.
6. Aleppo, Syria







Aleppo là thành phố lớn nhất ở Syria. Các bằng chứng khai quật khảo cổ khai quật đã dự đoán rằng thành phố này là nơi sinh sống liên tục của cư dân từ năm 5.000 trước Công nguyên. Tuy nhiên, không nhiều công trình khảo cổ được khám phá bởi thành phố đang ngày càng hiện đại hóa và khắp nơi đều có các tòa nhà lẫn người dân sinh sống. Đó là lý do mà các nhà khoa học vẫn chưa xác định được niên đại chính xác của Aleppo.
7. Argos, Hy Lạp







Argos là một địa danh nổi tiếng, nơi có rất nhiều câu chuyện thần thoại xoay quanh. Argos nằm trong khu vực đất đai màu mỡ do vậy từ thời Mycenaean, thành phố này đã là một thành trì lớn ở Hy Lạp và nông nghiệp là một phần quuan trọng của Argos cổ đại. Đến ngày nay, việc trồng trái cây họ cam quýt vẫn được duy trì và giữ ổn định cho nền kinh tế địa phương trong suốt nhiều thiên niên kỷ.
8. Cholula, Mexico







Cholula được thành lập vào khoảng năm 500 trước Công nguyên trên một đồng bằng giữa thung lũng miền trung của Mexico. Sau hàng nghìn năm tồn tại, Cholula vẫn tiếp tục nhịp độ phát triển, pha trộn lịch sử cổ xưa với phong cách hiện đại tạo thành một thành phố tôn giáo đa màu sắc.
Do lịch sử lâu đời, Cholula có rất nhiều nhà thờ trang trí công phu, các loại hàng thủ công và những công trình nghệ thuật, tôn giáo đáng nể, đặc biệt là kim tự tháp với một nhà thờ trên đỉnh được xây bởi các cư dân thành phố và hoàn thành vào khoảng năm 850 trước Công nghuyên. Mỗi năm lễ hội tại kim tự tháp này thu hút sự tham dự của hơn 350.000 người.
9. Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ







Istanbul đã được thành lập vào khoảng năm 660 trước Công nguyên, nằm giữa khu vực Balkan và Anatolia. Nó là thủ đô của Đế quốc La Mã phương Đông cũng như các đế chế Ottoman và là địa điểm diễn ra nhiều sự kiện chính trị và tôn giáo trong suốt lịch sử. Istanbul cũng có một lịch sử nghệ thuật phong phú bắt đầu từ hơn 2.000 năm trước đây.
Giá trị lịch sử tuyệt vời của Istanbul nằm trong kiệt tác kiến ​​trúc cho thấy sự liên hệ giữa châu Âu và châu Á kéo dài trong nhiều thế kỷ. Đường chân trời của Istanbul được xây dựng trong nhiều thế kỷ bởi các kiến ​​trúc sư Byzantine và Ottoman là có một di tích văn hóa lịch sử mang giá trị lịch sử của thành phố này.
10. Byblos, Lebanon







Byblos là một thành phố ven biển Địa Trung Hải, nằm cách Beirut chỉ khoảng 50 km về phía bắc. Nó được xây dựng vào khoảng năm 5.000 trước Công nguyên. Ngày nay Byblos chủ yếu là địa điểm du lịch - nơi các du khách đến để thăm quan những di tích lịch sử.


Hà Đan (vnexpress/Happylifestylejournal)

Theo baodautu.vn